image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Các đồng chí lãnh đạo huyện kiểm tra đê, bối và các công trình thủy lợi trên địa bàn trước mùa mưa bão

Sáng ngày 03/03/2023, 2 đoàn công tác của lãnh đạo huyện Ý Yên do đồng chí Nguyễn Sinh Tiến, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện và đồng chí Nguyễn Đức Du, UVBTVHU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện làm Trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra hệ thống đê, bối và các công trình thủy lợi trọng điểm trên địa bàn huyện trước mùa mưa bão năm 2023. Cùng đi với đoàn còn có thủ trưởng các ngành hữu quan và thành viên Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) của huyện.

anh tin bai

 

anh tin bai

Huyện ta có 13 xã ven đê gồm các xã Yên Thọ, Yên Phương, Yên Phú, Yên Hưng, Yên Phong, Yên Quang, Yên Bằng, Yên Khang, Yên Đồng, Yên Trị, Yên Nhân, Yên Lộc, Yên Phúc. Hệ thống công trình thủy lợi nằm trải khắp trên địa bàn huyện với 39,8km chiều dài đê Đại Hà và đê bối; 28,1km chiều dài đê bao; 29 cống tiêu, tưới qua đê. Xác định là 1 trong những khu vực trọng điểm trong công tác PCTT&TKCN, vì vậy, để chủ động ứng phó kịp thời với các tình huống trong mùa mưa bão, hàng năm, UBND huyện đều tập trung chỉ đạo thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và khai thác công trình đê điều, thủy lợi trên địa bàn cũng như chú trọng tu bổ, nâng cấp hệ thống công trình thủy lợi, đê điều, nạo vét khơi thông dòng chảy và làm TLNĐ. Toàn huyện có 5 tuyến kênh tưới và 4 tuyến kênh tiêu cấp 1. Tỷ lệ kênh tưới cấp 1 được kiên cố hóa đạt 97,13%, được đầu tư nạo vét cơ bản đảm bảo khả năng tiêu thoát nước cho lưu vực. 10 kênh kênh tiêu cấp 2 đã được kiên cố hóa với chiều dài 23.229m. Các xã thị trấn, các HTX thực hiện kiên cố hóa 86 kênh tưới, tiêu cấp III, với chiều dài 1.735m. Trong đợt cao điểm làm thủy lợi nội đồng đông xuân vừa qua, toàn huyện đã tiến hành đào đắp, nạo vét được tổng khối lượng là 154.362m3, đạt 108,3% so với kế hoạch đề ra. 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

 

    Qua kiểm tra thực tế tại các trọng điểm phòng chống lụt bão của huyện gồm cống đập Đuồi xã Yên Phú, cống Hoàng Đan, xã Yên Hưng, cống Hoa Độ xã Yên Phong, cống Đông Duy xã Yên Quang, Biểu Thượng xã Yên Bằng, các cống xả của trạm bơm ở Yên Quang, Yên Bằng, Yên Trị… cùng một số công trình tiêu thoát nước trên địa bàn, các đồng chí lãnh đạo huyện đã ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của các địa phương trong việc duy tu, sửa chữa, nâng cấp bảo đảm an toàn các công trình đê, kè, cống, trước mùa mưa bão năm 2023. Tuy nhiên, hiện nay một số vị trí đê bối đã có hiện tượng bị sụt lún, hiện trạng một số công trình thủy lợi bị bong tróc, hoen gỉ, tiềm ẩn nguy cơ gây mất an toàn trong mùa mưa bão. Vì vậy trên cơ sở rà soát, đánh giá thực trạng vị trí xung yếu của các tuyến đê bối, bờ bao sản xuất và các công trình thủy lợi trên địa bàn, để chủ động cho công tác PCTT&TKCN năm 2023, các đồng chí lãnh đạo huyện yêu cầu các ngành chức năng và các địa phương cần chuẩn bị tốt các phương án ứng phó với mùa mưa bão năm 2023; trong đó lấy phòng, tránh là chính.

anh tin bai

 

anh tin bai

Trước mắt, các địa phương cần tập trung huy động các nguồn lực tu bổ, sửa chữa đê, kè, cống; tăng cường quản lý, bảo vệ công trình chống lũ, chống úng. Các thành viên Ban chỉ huy PCTT&TKCN huyện thực hiện nghiêm túc các nhiệm vụ đã được phân công, thường xuyên bám sát cơ sở và sẵn sàng ứng trực, xử lý khi có thiên tai; chuẩn bị đầy đủ phương án hộ đê toàn tuyến, phương án di dời dân vùng bối, phương án chống úng bảo vệ sản xuất, phương án cứu hộ, cứu nạn để sẵn sàng vận hành khi có tình huống thiên tai xảy ra. Kịp thời theo dõi, nắm bắt tình hình thời tiết, thông tin diễn biến của mưa, bão, lũ để chỉ đạo, xử lý hiệu quả theo phương châm “4 tại chỗ”. Tập trung chỉ đạo hoàn thiện các phương án PCTT&TKCN theo tình hình thực tiễn, phù hợp với điều kiện của địa phương. Huyện Ý Yên quyết tâm đảm bảo an toàn hệ thống đê, bối, kè, cống, bảo vệ sản xuất, tài sản của Nhà nước, tính mạng và tài sản của nhân dân, hạn chế thấp nhất thiệt hại do thiên tai, mưa bão gây ra./.

(T/h: Thu Nga – Trần Thúy)

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Nghĩa- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Nghĩa - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayennghia.yyn@namdinh.gov.vn

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang