image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Các đồng chí lãnh đạo huyện kiểm tra tình hình sâu bệnh trên lúa Xuân
Chiều ngày 2/5, các đồng chí: Nguyễn Sinh Tiến, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Nguyễn Đức Du, UVBTVHU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện cùng lãnh đạo phòng Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện đã đi kiểm tra tình hình sâu bệnh trên lúa Xuân tại một số địa phương trên địa bàn huyện.
 

 

anh tin bai

Thời gian qua, với sự tập trung chỉ đạo, hướng dẫn của ngành Nông nghiệp huyện và các xã, thị trấn, cùng sự chủ động, tích cực của bà con nông dân nên 12.310 ha lúa Xuân của huyện Ý Yên đều sinh trưởng, phát triển tốt và đang trong giai đoạn làm đòng. Từ lúc lúa bắt đầu làm đòng đến khi trổ bông là thời kỳ hình thành số hạt trên bông, quyết định đến năng suất và sản lượng. Tuy nhiên đây cũng là thời điểm cây lúa hết sức mẫn cảm và dễ nhiễm các loại sâu bệnh gây hại. Do vậy, các trà lúa cần được chăm sóc đúng quy trình và phòng trừ sâu bệnh kịp thời, đúng cách nhằm bảo vệ sản xuất an toàn.

 anh tin bai

    Theo thông báo tình hình dịch hại của Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện, từ trung tuần tháng 4 đến nay đã có nhiều loại sâu bệnh phát sinh. Cụ thể, sâu cuốn lá lứa 2 đang phát sinh với mật độ rất cao gấp 6-8 lần so với các năm trước, mật độ sâu phổ biến từ 160-200 con/m2 , nơi cao từ 300-500 con/m2 , cục bộ hơn 800 con/ m2 . Đây là lứa sâu gây hại chính trong vụ, mật độ cao, nở kéo dài, hại trực tiếp bộ lá đòng, nếu không phun trừ kịp thời sẽ gây thiệt hại lớn đến năng suất lúa. Đối với rầy lưng trắng có mật độ phổ biến từ 400 - 600 con/m2 , nơi cao 1500 - 2000 con/m2 , cá biệt hơn 3000 con/m2. Riêng bệnh khô vằn tiếp tục phát sinh trên diện tích lúa đại trà, tỷ lệ bệnh phổ biến 3-5%, nơi cao 7-10%, cục bộ hơn 25% bệnh sẽ phát sinh gây hại mạnh trên các trà lúa từ nay đến cuối vụ.

 anh tin bai

Trước tình hình trên, UBND huyện đã có công văn số 429/UBND - NN ngày 29/4/2024 về việc tập trung phòng, chống sinh vật gây hại, bảo vệ an toàn sản xuất lúa vụ Xuân 2024.  Ngành Nông nghiệp huyện có công văn hướng dẫn cụ thể, chỉ đạo các xã, thị trấn trong huyện tăng cường dự tính, dự báo, hướng dẫn nông dân phun trừ bằng các loại thuốc đặc hiệu theo nguyên tắc “4 đúng”, hạn chế dịch hại lan rộng. Thời gian phun trừ sâu cuốn lá nhỏ lứa 2 tập trung từ ngày 29/4 – 3/5. Đối với các diện tích nhiễm nhiều loại sâu bệnh tiến hành phun kép, tuy nhiên vẫn giữ được nồng độ của từng loại để nâng cao hiệu quả phun trừ. Sau khi phun trừ 5 - 7 ngày cần kiểm tra lại, đối với các diện tích mới phun gặp mưa phải tiến hành phun lại sớm nhằm đảm bảo hiệu quả phun trừ sâu bệnh.

 anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Qua kiểm tra thực tế tại đồng ruộng, đối với những diện tích được phun trừ kịp thời thì dấu hiệu sâu bệnh và mức độ gây hại giảm đáng kể. Tuy nhiên, hiện vẫn còn những diện tích chưa được phun trừ kịp thời nên sâu bệnh tiếp tục phát sinh gây hại mạnh với mật độ cao. Bên cạnh đó, tình hình thời tiết có diễn biến thất thường, mưa nắng xen kẽ cũng là điều kiện thuận lợi để các loại sâu bệnh bùng phát.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Sinh Tiến, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện yêu cầu Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện và các xã, thị trấn trên địa bàn tăng cường công tác chỉ đạo, tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật để các hộ dân tự kiểm tra, đánh giá, phân loại các trà lúa và có biện pháp chăm sóc bổ sung phù hợp, tạo điều kiện tốt nhất cho lúa Xuân sinh trưởng phát triển đồng đều; lưu ý không bón phân Ure đón đòng để giảm thiểu sự phát sinh, gây hại của các đối tượng sâu bệnh cuối vụ, nhất là bệnh Bạc lá. Thường xuyên kiểm tra, giám sát đồng ruộng, theo dõi chặt chẽ các đối tượng dịch hại và diễn biến thời tiết để xác định đối tượng, diện tích cần phun trừ, chủng loại thuốc sử dụng cho từng đối tượng dịch hại đảm bảo hiệu quả cao nhất, tránh gây lãng phí và ô nhiễm môi trường. Tổ chức đợt cao điểm phun trừ các đối tượng dịch hại tập trung từ ngày 30/4 - 05/5/2024, đặc biệt là sâu cuốn lá nhỏ lứa 2, rầy, bệnh đạo ôn cổ bông, khô vằn, lúa cỏ,... theo hướng dẫn của cơ quan chuyên ngành. Tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh vật tư nông nghiệp, đảm bảo số lượng và chất lượng phục vụ sản xuất; không để xảy ra hiện tượng hàng giả, hàng kém chất lượng và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Công ty TNHH 1 TV KTCTTL Ý Yên chủ động đảm bảo đủ nước để lúa làm đòng - trỗ bông và phun trừ dịch hại thuận lợi. 

( T/h: Trần Thúy - Trung tâm VHTT&TT huyện) bài đăng trên trang thông tin điện tử Ý Yên

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Nghĩa- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Nghĩa - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayennghia.yyn@namdinh.gov.vn

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang