image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra, động viên sản xuất tại huyện Ý Yên Lượt xem: 74
  Sáng ngày 2/3/2023, đồng chí Hà Lan Anh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh đã có buổi kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp tại huyện Ý Yên.
anh tin bai

    Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Đinh Đức Tuyến, TUV, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Nguyễn Sinh Tiến, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; đồng chí Hoàng Anh Đức, UVBTVHU, Phó Chủ tịch HĐND huyện; đồng chí Trần Bình Định, HUV, Phó Chủ tịch UBND huyện cùng thủ trưởng các ngành phục vụ sản xuất nông nghiệp.

        Vụ Xuân năm nay, toàn huyện Ý Yên xây dựng kế hoạch sản xuất nông nghiệp trên diện tích 13.810ha. Nhờ tích cực, chủ động trong chuẩn bị các điều kiện sản xuất ngay từ đầu vụ và tranh thủ thời tiết thuận lợi, toàn bộ hơn 12.000ha lúa Xuân và gần 1.300ha cây lạc, rau màu đã được gieo trồng xong trong khung thời vụ tốt nhất. 95% diện tích lúa Xuân ở vụ này được cơ cấu bằng các giống lúa thuần, trong đó chủ lực là Bắc thơm số 7; các diện tích còn lại cấy giống lúa lai, chủ yếu là Nhị ưu 838. Hiện các trà lúa Xuân đều đã bén rễ hồi xanh.

anh tin bai

Sau khi hoàn thành gieo cấy, huyện Ý Yên đã chỉ đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp đôn đốc các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn kỹ thuật chăm bón và nhận biết dấu hiệu gây hại của các đối tượng sâu bệnh. Cán bộ Ban Nông nghiệp các xã, thị trấn và bà con nông dân cũng luôn thường xuyên thăm đồng, theo dõi cây trồng, tổ chức đánh chuột, tập trung bảo vệ lúa Xuân. Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình Thủy lợi cũng chỉ đạo các tổ thủy nông điều tiết nước hợp lý, duy trì mực nước từ 3-5cm trên các mặt ruộng, tạo điều kiện để các trà lúa sinh trưởng, phát triển được thuận lợi. 10 ngày sau cấy nông dân đã tiến hành bón thúc lần 1 và tổ chức dặm tỉa, làm cỏ sục bùn đối với các diện tích lúa sạ đã phát triển lá mầm.

anh tin bai

Nét mới trong sản xuất Nông nghiệp của huyện Ý Yên ở vụ này là ngoài phương pháp gieo cấy truyền thống và gieo sạ, nhiều địa phương đã chủ động đưa máy cấy vào đồng ruộng như xã Yên Bình, Yên Lợi, Yên Lộc, thị trấn Lâm. Qua thực tế sản xuất cho thấy, ưu điểm của hình thức cấy máy sử dụng mạ khay không chỉ góp phần giảm công lao động, đẩy nhanh tiến độ gieo cấy trong khung thời vụ, mật độ cấy theo hàng phù hợp thúc đẩy lúa sinh trưởng, phát triển tốt mà còn hạn chế được lúa cỏ (còn gọi là lúa ma) xuất hiện, giúp bảo vệ cây trồng.

anh tin bai

 

anh tin bai

Cùng với tập trung chăm sóc và bảo vệ lúa Xuân, diện tích Lạc xuân đựơc trồng bằng các giống Trạm dầu 207, Sán dầu 30, L18 và H12, tập trung nhiều ở các xã Yên Cường, Yên Nhân, Yên Lộc, Yên Đồng cũng đang phát triển tốt. Hiện bà con nông dân đang tổ chức dặm tỉa và nhặt cỏ cho cây lạc Xuân. Đến nay, 100% diện tích lạc phát triển đều, tỷ lệ nảy mầm đạt trên 90%. Đặc biệt hơn 80% diện tích lạc được che phủ ni lông phát triển tốt hơn so với cùng kỳ năm trước.

anh tin bai

Qua kiểm tra thực tế tình hình sản xuất trên các cánh đồng tại một số địa phương, đồng chí Hà Lan Anh, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao sự chủ động của các cấp, các ngành, các xã, thị trấn và nhân dân trên địa bàn đã bám sát chỉ đạo, hướng dẫn về lịch thời vụ; tích cực chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện về giống, vốn, vật tư, phân bón...và tổ chức gieo trồng theo đúng kế hoạch sản xuất. Đồng chí cũng lưu ý ngành Nông nghiệp huyện tổ chức tốt việc điều tiết nước vào những chân ruộng đã cấy, nhất là những chân ruộng gieo sạ ở những vùng cao, bảo đảm đủ độ ẩm cho lúa sinh trưởng, phát triển; Tổ chức rà soát, phân loại những diện tích lúa bị chết để hướng dẫn người dân sử dụng diện tích mạ dự phòng để cấy dặm bổ sung; tập trung diệt chuột, ốc bươu vàng, cỏ dại để bảo vệ lúa và cây màu; tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với các loại vật tư nông nghiệp, đảm bảo chất lượng, giá cả bình ổn phục vụ nhu cầu sản xuất của nhân dân, góp phần giành vụ Xuân thắng lợi.

anh tin bai

Trong sáng cùng ngày, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí lãnh đạo huyện và thủ trưởng ngành sản xuất công nghiệp đã kiểm tra tiến độ thi công tại khu dân cư tập trung xã Yên Chính. Trên cơ sở kế hoạch triển khai các dự án, các đồng chí lãnh đạo cũng yêu cầu đơn vị nhà thầu tập trung nhân lực, vật lực nhanh chóng hoàn thành các hạng mục theo đúng thời gian; các phòng, ban ngành có liên quan tăng cường giám sát, kiểm tra, đôn đốc các đơn vị xây dựng đảm bảo chất lượng công trình đồng thời tham mưu, đề xuất các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương nói riêng và toàn huyện nói chung.

(T/h: Hà Giang)

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Nghĩa- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Nghĩa - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayennghia.yyn@namdinh.gov.vn

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang