image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hội thảo trình diễn máy cấy tại xã Yên Đồng

Chiều ngày 13/2/2023, tại xã Yên Đồng, phòng NN&PTNT huyện Ý Yên vừa phối hợp với Công ty TNHH Thiên Trường (đại lý chính thức của Kubota tại Thái Bình) và UBND xã Yên Đồng tổ chức Hội thảo trình diễn máy cấy mạ khay SPV 6CMD và máy cấy KW4.

anh tin bai

    Đến dự có các đồng chí Lê Hồng Đức, Phó Chi cục trưởng Chi cục Phát triển Nông thôn tỉnh Nam Định; Nguyễn Đức Du, UVBTVHU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện; Trịnh Văn Mậu, Trưởng phòng Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện.

anh tin bai

     Tại hội thảo, các đại biểu đã được giới thiệu và tham quan hoạt động thực tế của 2 loại máy cấy mạ khay. Trong đó gồm mô hình máy cấy lúa dắt bộ KW4 thiết kế cấy 4 hàng, công suất một ngày cấy 4 mẫu Bắc Bộ, bằng 40 nhân công cấy thủ công, giá bán 40 triệu đồng/1 máy và máy cấy ngồi lái SPV 6CMD thiết kế cấy 6 hàng, công suất 10 mẫu Bắc Bộ, bằng 100 nhân công cấy thủ công, giá bán 129 triệu đồng/1 máy. Đây là 2 loại máy cấy nổi trội do Công ty Kubota – Nhật Bản sản xuất, chạy bằng động cơ xăng. Với thiết kế hiện đại, máy cấy thích nghi với mọi địa hình, điều chỉnh cấy ở 2 mức nông, sâu; cấy được cả chân ruộng cát cao, ruộng bùn lầy và việc vận hành dễ sử dụng, hiệu quả cao. 

     Nếu có nhu cầu, bà con nông dân có thể thuê cấy dịch vụ trọn gói từ đầu tư khay, mua đất, mua giống, chăm sóc mạ cho đến cấy với trả chi phí 300 nghìn đồng/sào. Về ưu điểm, việc gieo cấy bằng máy giúp giảm 10-15% lượng giống so với phương pháp cấy truyền thống; nông dân hạn chế việc sử dụng thuốc diệt cỏ, thuốc trừ ốc bươu vàng; mật độ gieo cấy thưa, cây lúa quang hợp tốt, ruộng lúa thông thoáng hạn chế sâu bệnh phá hoại, nên giảm sử dụng phân bón và chi phí thuốc trừ sâu, góp phần bảo vệ môi trường, hệ sinh thái đồng ruộng và sức khỏe của người dân. So với phương pháp gieo thẳng và cấy truyền thống, lúa cấy bằng máy cấy nông và thưa hơn nên lúa đẻ nhánh sớm, đẻ khỏe, trỗ tập trung, bông dài và to nên cho năng suất cao hơn từ 8-10%.

    Hội thảo cũng đã dành nhiều thời gian giải đáp các thắc mắc của đại biểu liên quan quy trình vận hành máy, quy trình gieo mạ đáp ứng tiêu chuẩn cho máy cấy, so sánh chi phí, năng suất, chất lượng, hiệu quả giữa phương thức cấy bằng máy với phương thức cấy bằng tay hoặc gieo sạ.

anh tin bai

 

anh tin bai

    Sau khi được trực tiếp tham quan hoạt động của 2 loại máy cấy lúa ngồi lái SPV 6CMD và máy cấy dắt bộ KW4  trình diễn, cũng như nắm bắt được những tính năng của 2 loại máy, hầu hết đại biểu đã ghi nhận những ưu thế vượt trội của 2 loại máy này so với phương pháp canh tác truyền thống. Các đại biểu cũng kiến nghị các cấp, các ngành của tỉnh, huyện cần có chính sách hỗ trợ nông dân mua máy cấy lúa để áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất  và đẩy mạnh cơ giới hóa vào đồng ruộng.

anh tin bai

    Phát biểu ý kiến tại buổi hội thảo trình diễn máy cấy, đồng chí Nguyễn Đức Du, UVBTVHU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện nhấn mạnh: Việc sử dụng máy móc công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp sẽ là hướng đi mới, thích hợp giúp người nông dân tạo ra số lượng hàng hóa lớn, chất lượng bảo đảm, góp phần tiết kiệm được giống, thời gian lao động, chủ động về thời vụ, giảm giá thành sản xuất, nâng cao lợi nhuận cho người trồng lúa./.

(T/h: Đinh Liên).

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Nghĩa- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Nghĩa - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayennghia.yyn@namdinh.gov.vn

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang