image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định kiểm tra sản xuất vụ Xuân 2024 tại huyện Ý Yên

Sáng 6/2, đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở NN&PT Nông thôn tỉnh đã có buổi kiểm tra tiến độ sản xuất vụ Xuân 2024 tại huyện Ý Yên.

anh tin bai

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí: Nguyễn Huy Liệu, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Nguyễn Sinh Tiến, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Nguyễn Đức Du, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện cùng lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện, Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi huyện; đại diện lãnh đạo các xã Yên Dương, Yên Nghĩa.

anh tin bai

 

anh tin bai

Theo kế hoạch, vụ Xuân 2024, huyện Ý Yên gieo trồng 14.114 ha. Trong đó, diện tích cấy lúa là 12.310 ha, cơ cấu trà xuân muộn chiếm 99% diện tích, còn lại là trà xuân sớm. Tỷ lệ giống thuần ở vụ này chiếm 93,39% với các giống chủ lực là Bắc Thơm số 7, Khang Dân 18, Thiên Ưu 8, Nếp đặc sản và Nếp N87, N97; còn lại là diện tích cấy các giống lúa lai như Nhị Ưu 838, Nam dương 99. Đến thời điểm này, cơ bản các chân ruộng đã có đủ nước, trên 91% diện tích đã bừa lồng xong. Nhiều địa phương có tiến độ làm đất nhanh như xã Yên Phương, Yên Tân, Yên Nghĩa, Yên Chính, Yên Bình… 100% diện tích mạ đã gieo xong đều được che phủ nilon chống rét và đang phát triển tốt. Một số xã trong huyện đã tiến hành gieo sạ ở các diện tích trà xuân sớm; diện tích cấy lúa sớm chủ yếu ở diện tích thùng đào, lúa – cá. Ngoài ra, 385 ha lạc Xuân đã được trồng xong, tập trung ở các xã Yên Cường, Yên Nhân, Yên Dương, Yên Đồng. Với sự tích cực, chủ động trong sản xuất, huyện Ý Yên phấn đấu hoàn thành gieo cấy xong trước ngày 21/02. 

anh tin bai

 

anh tin bai

 Cùng với kiểm tra tiến độ sản xuất lúa, màu ở các địa phương, sáng cùng ngày, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nam Định đã đến thăm mô hình trồng ớt xuất khẩu tại xã Yên Nghĩa do Công ty TNHH Thuận Hoà Phát (Hà Nội) là đơn vị triển khai. Được trồng thí điểm năm đầu tiên tại địa phương trên tổng diện tích 30 ha, mô hình ớt xuất khẩu bắt đầu được gieo trồng từ ngày 29/12/2023 với các giống ớt Hiểm lai Superman, Ớt chỉ thiên lai F1 Phú Điền và dự kiến sau 4 tháng sẽ cho thu hoạch. Mô hình được triển khai với sự hướng dẫn, hỗ trợ canh tác từ phía Công ty không chỉ tạo việc làm, tăng thu nhập cho bà con nông dân xã Yên Nghĩa mà còn mang lại triển vọng cho ngành sản xuất nông nghiệp của địa phương, từng bước chuyển dịch hiệu quả, phát huy chuỗi giá trị hàng hóa bền vững.

Qua kiểm tra thực tế tình hình sản xuất tại các địa phương, đồng chí Trần Anh Dũng, Ủy viên Ban TVTU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đánh giá cao sự chủ động của các cấp, các ngành, sự tích cực của bà con nông dân trong huyện đã đảm bảo được tiến độ sản xuất theo kế hoạch. Đón Tết vui Xuân không quên nhiệm vụ, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cũng yêu cầu các địa phương cần tiếp tục đôn đốc bà con huy động lực lượng, phương tiện đẩy nhanh tiến độ hoàn thành làm đất phục vụ gieo cấy lúa xuân theo phương châm “ruộng chờ mạ” và tiếp tục trồng hết diện tích cây màu. Chỉ đạo các xã, thị trấn, các HTX chăm sóc bảo vệ diện tích lúa đã cấy và cây màu Xuân đã trồng. Tăng cường công tác kiểm tra đồng ruộng, dự tính, dự báo và nhân rộng các mô hình tích tụ, tập trung ruộng đất, thu hút doanh nghiệp, nông dân đầu tư xây dựng và phát triển các chuỗi liên kết giá trị từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ nông sản hàng hóa. Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật, khoa học công nghệ mới vào phát triển sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, cơ giới hóa sản xuất. Đồng thời, ngành Nông nghiệp tăng cường hướng dẫn các địa phương trong huyện bảo đảm cơ cấu gieo cấy lúa xuân và cây màu theo cơ cấu đã xây dựng. Phấn đấu hoàn thành trong khung thời vụ tốt nhất./.

( T/h: Trần Thúy - Trung tâm VHTT&TT huyện Ý Yên) bài dăng trên trang thông tin  điện tử Ý yên

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Nghĩa- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Nghĩa - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayennghia.yyn@namdinh.gov.vn

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang