image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Nông dân huyện Ý Yên rộn rã xuống đồng ngày Xuân

Sau những ngày nghỉ ngơi vui Xuân đón Tết Giáp Thìn 2024, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con nông dân huyện Ý Yên bắt đầu xuống đồng gieo cấy lúa Xuân theo đúng kế hoạch trong khung thời vụ.

anh tin bai

 

anh tin bai

Với tinh thần lao động hối hả, hăng say của bà con nông dân, không khí sản xuất của những ngày đầu năm mới trên khắp các cánh đồng càng thêm rộn ràng, khí thế. Những đôi tay thoăn thoắt nhổ mạ, cấy lúa, gieo sạ. Sự hồ hởi hiện lên trên từng khuôn mặt của những người nông dân trong niềm hi vọng gieo mầm vụ đầu tiên của năm mới sẽ gặt hái được nhiều thắng lợi.

     Theo kế hoạch, vụ Xuân năm nay, huyện Ý Yên gieo cấy trên tổng diện tích 12.310 ha. Cơ cấu giống thuần chiếm 93,38% gồm các giống chủ đạo như Bắc thơm số 7, Khang dân 18, Thiên ưu 8 và một số giống lúa nếp. Để sản xuất được thuận lợi, ngay từ trước Tết Nguyên đán bà con nông dân trong huyện đã chủ động hoàn tất các khâu làm đất, chăm sóc mạ cấy và ngâm ủ giống gieo sạ theo đúng kỹ thuật được hướng dẫn. Với phương châm “100% ruộng chờ mạ”  nên ngay sau khi lấy đủ nước, các địa phương đã huy động và tập trung máy móc xuống đồng bừa lồng, trữ nước đảm bảo tưới tiêu thuận lợi.

    Đồng chí Lê Chiến Thuật, Phó Chủ tịch UBND xã Yên Trung, Trưởng Ban Nông nghiệp xã cho biết: Vụ xuân năm nay, toàn xã gieo cấy 637 ha. Hầu hết diện tích ở vụ này đều được tiến hành gieo sạ nên các khâu chuẩn bị cho sản xuất đã được Ban Nông nghiệp triển khai từ sớm để bà con nông dân nắm bắt lịch gieo cấy trong khung thời vụ, đồng thời làm tốt công tác thủy lợi nội đồng phục vụ gieo cấy. Trong chiến dịch làm thủy lợi nội đồng vụ Đông Xuân, đã nạo vét được 4.800m3 bùn đất, khơi thông dòng chảy cho 11 km tuyến kênh mương.

Bám sát kế hoạch gieo cấy của huyện, hiện xã Yên Trung cùng các địa phương trong huyện đang tích cực đôn đốc bà con nông dân tập trung nhân lực, máy móc đẩy nhanh tiến độ gieo cấy trong khung thời vụ tốt nhất. Ngoài việc thúc đẩy tiến độ sản xuất, các địa phương trong huyện cũng tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, tạo điều kiện cho bà con nông dân nhân rộng các mô hình tích tụ ruộng đất, hình thành các cánh đồng lớn thu hút doanh nghiệp, nông dân đầu tư xây dựng và phát triển các mô hình liên kết chuỗi giá trị từ sản xuất, chế biến và tiêu thụ nông sản hàng hóa chủ lực giúp nông dân tăng nguồn thu nhập.

anh tin bai

Bên cạnh diện tích gieo cấy lúa, nông dân trong huyện cũng đã cơ bản hoàn thành gieo trồng hơn 1.804 ha rau màu vụ Xuân các loại, trong đó, diện tích trồng lạc 1.468 ha, diện tích còn lại trồng các loại rau đậu khác. Toàn huyện phấn đấu hoàn tất gieo cấy trước ngày 20/02/2024./.

( T/h: Trần Thúy - Trung tâm VHTT&TT huyện Ý Yên) bài  đăng trên trang TTĐT huyện Ý Yên 

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Nghĩa- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Nghĩa - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayennghia.yyn@namdinh.gov.vn

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang