image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Ý Yên dâng lên Đảng những mùa Xuân tươi thắm

Những ngày này, khi mùa Xuân vừa chạm ngõ, trên những vùng quê cách mạng ở Ý Yên, đâu đâu cũng cảm nhận được không khí náo nức hiện hữu trong những sắc màu của sự ấm no, trù phú, trong rực rỡ cờ đỏ sao vàng và ánh mắt hân hoan của người dân.

anh tin bai

Di tích lịch sử Đình Ruối thờ Kiến Quốc phu nhân Lương Thị Minh Nguyệt cùng chồng là Đinh Công Tuấn nằm tại thôn Ngọc Chuế, xã Yên Nghĩa

    Nói tới Ý Yên, rất nhiều tài liệu đã ghi chép lại rằng đây là vùng đất cổ, đồng đất chiêm trũng nhưng Nhân dân giàu lòng yêu nước, có truyền thống văn hiến và cách mạng. Ngược dòng thời gian, từ thế kỷ XV, bà Lương Thị Minh Nguyệt, người làng Ngọc Chuế, xã Yên Nghĩa được phong “Kiến quốc phu nhân” vì đã có công giúp Lê Lợi đánh đuổi giặc Minh. Sử sách còn lưu lại, từ thế kỷ XV đến nửa đầu thế kỷ XX, Ý Yên có 18 vị đại khoa trong đó tiêu biểu là Hoàng Giáp Tam Đăng Phạm Văn Nghị, người xã Yên Thắng. Khi Pháp xâm lược nước ta, ông đã dâng sớ “Trà Sơn” lên Vua Tự Đức biểu thị quyết tâm đánh giặc của mình. Từ khi có Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và lãnh đạo, truyền thống yêu nước và cách mạng của người dân Ý Yên càng được khơi dậy, phát huy.

anh tin bai

     Là địa phương có phong trào cách mạng sớm của tỉnh Nam Định, tháng 6 năm 1929, sau khi đồng chí Tống Văn Trân được kết nạp vào Đông Dương Cộng sản Đảng, lịch sử Đảng bộ huyện vẫn mãi ghi nhận người con ưu tú của quê hương Yên Tiến là chiến sĩ cộng sản đầu tiên của Đảng bộ Ý Yên - một đảng viên kiên cường, suốt đời phấn đấu hy sinh cho sự nghiệp cách mạng của Đảng. Tháng 7 năm 1929, chi bộ Đảng Cộng sản đầu tiên của Đảng bộ Ý Yên được thành lập tại thôn Tiêu Bảng, xã Yên Trung. Tháng Tám năm 1945, Nhân dân Ý Yên đã nhất tề đứng dậy đánh đuổi đế quốc, phong kiến, tự mình làm chủ quê hương. Trong 2 cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ bảo vệ Tổ quốc, các thế hệ cán bộ, Đảng viên, Nhân dân huyện Ý Yên đã kiên cường chiến đấu, lập nên những chiến công lừng lẫy với những thành tích rất đỗi tự hào. Phong trào rào làng kháng chiến, bám đất đánh đuổi giặc Pháp, bảo vệ và giải phóng quê hương của cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang huyện Ý Yên là điển hình nổi tiếng của tỉnh Nam Định lúc đó, được Quân khu 3 phát động học tập. Với những thành tích xuất sắc đã đạt được, ngày 28/4/2000, Đảng bộ, Nhân dân huyện Ý Yên vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang trong thời kỳ kháng chiến chống Pháp.

anh tin bai

     Huyện Ý Yên cũng là địa phương vinh dự được đón Chủ tịch Hồ Chí Minh về dự hội nghị xây dựng phong trào hợp tác xã do Tỉnh ủy Nam Định tổ chức tại Đình Thượng Đồng, xã Yên Tiến, ngày 13-8-1958. Tại đây, những lời căn dặn, chỉ bảo của Người với Đảng bộ và Nhân dân xã Yên Tiến cùng xã viên hợp tác xã nông nghiệp Đông Hưng, nơi làm thí điểm xây dựng hợp tác xã bậc cao của tỉnh vẫn còn ghi đậm trong tâm trí bao thế hệ cán bộ, Đảng viên và Nhân dân địa phương.

anh tin bai

         Bước vào thời kỳ đổi mới, xây dựng và kiến thiết đất nước, những thập kỷ qua, hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở không ngừng được củng cố vững chắc; đời sống vật chất, tinh thần của Nhân dân ngày càng được nâng cao; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định. Đảng bộ, quân và dân nhà tiếp tục khẳng định bản chất cách mạng anh hùng, phấn đấu không ngừng cho sự nghiệp dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, làng nghề nông thôn phát triển mạnh, đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Đặc biệt, năm 2023, trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều biến động đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống Nhân dân, song với tinh thần đoàn kết, thống nhất, tuân thủ nguyên tắc, quy chế làm việc, Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ và Thường trực Huyện ủy Ý Yên tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp Nhân dân nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức, triển khai thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, xã hội với những kết quả toàn diện trên tất cả lĩnh vực, hoàn thành 19/19 chỉ tiêu đã đề ra.

anh tin bai

        Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đổi mới. Hoạt động kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật được chỉ đạo thực hiện quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm. Chất lượng các cuộc kiểm tra, giám sát được nâng lên. Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh kiến nghị của dân được chú trọng. Công tác dân vận được tăng cường và đổi mới, thực hiện tốt công tác “Dân vận khéo”, “Dân vận chính quyền”, đảm bảo quy chế dân chủ ở cơ sở. Hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị xã hội được đẩy mạnh, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết  toàn dân nhất là đoàn kết lương giáo trong thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Hiệu quả, chất lượng hoạt động của HĐND huyện tiếp tục được nâng lên.

anh tin bai

        Chính quyền các cấp tập trung chỉ đạo quyết liệt thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội. Tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt khá. Hệ thống kết cấu hạ tầng được quy hoach và xây dựng đồng bộ, nhất là hạ tầng về giao thông, cụm công nghiệp, tạo động lực phát triển và thu hút đầu tư. Chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn huyện giai đoạn 2023 – 2025 được tập trung chỉ đạo theo đúng kế hoạch, Đề án. Công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, chuyển đổi số tiếp tục được chỉ đạo quyết liệt và có nhiều chuyển biến rõ nét. Lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm. Quốc phòng - An ninh được giữ vững. Tốc độ tăng tổng sản phẩm GRDP đạt 10,39%; giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt 12,66%; Giá trị sản xuất Thương mại - Dịch vụ tăng, đạt 8,02%. Cơ cấu kinh tế đã có sự thay đổi. Tỷ trọng ngành công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, thương mại và dịch vụ chiếm 83,79%.Thu ngân sách trên địa bàn vượt kế hoạch đề ra, ước đạt 154,836 tỷ đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,86%. Toàn huyện có 29/31 xã, thị trấn đạt chuẩn NTM nâng cao; 203/272 thôn, xóm, tổ dân phố đạt chuẩn NTM kiểu mẫu; 3 xã Yên Cường, Yên Khánh, Yên Lương được công nhận đạt chuẩn NTM kiểu mẫu năm 2022. Qua phân tích, đánh giá, xếp loại, năm 2023 toàn huyện có 100% tổ chức cơ sở Đảng hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và hoàn thành tốt nhiệm vụ. 100% chính quyền cơ sở đạt vững mạnh và khá. 98,3% MTTQ  và các đoàn thể chính trị xã hội cơ sở đạt vững mạnh và khá. Hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân.

anh tin bai

         Xuân Giáp Thìn, Đảng ta tròn 94 tuổi. Chứng kiến những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội trên những miền quê cách mạng, sáng lên trong nụ cười, ánh mắt của của mỗi người dân, từ những thế hệ cán bộ lão thành đến thế hệ trẻ hôm nay không chỉ là niềm vui, niềm hạnh phúc mà còn là niềm tự hào và hãnh diện. Phát huy những giá trị to lớn từ truyền thống của quê hương cách mạng, bằng những phần việc ý nghĩa, mỗi người dân, mỗi thôn xóm của Ý Yên đã và đang dâng lên Đảng và Bác Hồ những mùa Xuân tươi thắm nhất.

(Thực hiện: Thu Nga, Trung tâm VHTT&TT huyện Ý Yên) bài đăng trên TTĐtT huyện Ý Yên

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Nghĩa- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Nghĩa - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayennghia.yyn@namdinh.gov.vn

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang