image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Hội thảo đầu bờ Mô hình trồng ớt Phú Điền 686 xuất khẩu vụ Xuân năm 2024 tại xã Yên Nghĩa

Sáng ngày 17/5, Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện, UBND xã Yên Nghĩa và Công ty Cổ phần Sản xuất – Xuất nhập khẩu Thuận Hòa Phát phối hợp tổ chức Hội thảo đầu bờ Mô hình trồng ớt Phú Điền 686 xuất khẩu vụ Xuân năm 2024 trên địa bàn xã Yên Nghĩa.

anh tin bai

Dự Hội thảo có các đồng chí: Nguyễn Quốc Việt, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Nam Định; Nguyễn Thị Hiên, HUV, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện; Nguyễn Thị Thu Huyền, Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất – Xuất nhập khẩu Thuận Hòa Phát cùng đại diện lãnh đạo các ban ngành có liên quan, Chủ tịch Hội Nông dân, Hội Phụ nữ huyện, cán bộ, chuyên viên Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Trung tâm Dịch vụ Nông nghiệp huyện và đại diện lãnh đạo các xã, thị trấn trong huyện.

anh tin bai

 

anh tin bai

Thực hiện chủ trương chuyển đổi đất trồng lúa kém hiệu quả sang xây dựng các mô hình sản xuất nông nghiệp mới có tính liên kết nhằm nâng cao giá trị kinh tế trên 1ha đất nông nghiệp, mô hình trồng Ớt xuất khẩu bắt đầu triển khai tại xã Yên Nghĩa từ tháng 11/2023. Được sự tạo điều kiện về cơ chế, chính sách của UBND huyện và sự hướng dẫn của Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện,  Công ty Cổ phần Sản xuất – Xuất nhập khẩu Thuận Hòa Phát đã tổ chức khảo nghiệm thực địa và lựa chọn xây dựng mô hình trồng giống ớt chỉ thiên tại cánh đồng Nang của các thôn Cổ Liêu, Ngọc Chuế, Trung Nha, Thanh Khê và An Đô với tổng diện tích 30 ha và có 800 hộ tham gia. Mô hình được triển khai theo hình thức bao tiêu sản phẩm, Công ty thuê đất, hỗ trợ giống, vật tư, phân bón, hướng dẫn quy trình trồng trọt, chăm sóc và sử dụng nhân công ngay tại địa phương.

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Trực tiếp tham quan thực địa mô hình trồng Ớt Phú Điền 686 của xã Yên Nghĩa, các đại biểu tham gia hội thảo đã được giới thiệu quy trình canh tác và trao đổi kinh nghiệm sản xuất thực tế. Giống ớt được lựa chọn gieo trồng là Ớt chỉ thiên Phú Điền 686 có chất lượng cao. Trước khi gieo trồng, toàn bộ diện tích canh tác đã được cải tạo theo quy trình kỹ thuật và sử dụng các loại phân hữu cơ, thuốc BVTV theo đúng hướng dẫn của đơn vị chuyên môn để đảm bảo năng suất, chất lượng ớt an toàn theo tiêu chuẩn. Sau hơn 4 tháng, cây ớt sinh trưởng khỏe, phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng, chống chịu sâu bệnh tốt, khả năng phân cành phân nhánh mạnh, tỷ lệ ra hoa đậu quả cao. Thời gian từ khi trồng đến khi cho thu hoạch trái ớt lần đầu là 70 ngày, cách 10 ngày thu hái lần tiếp theo. Năng suất ước đạt 35 tấn/ha, sau khi trừ chi phí cho thu lãi 127 triệu đồng/ha. Theo hạch toán, trồng ớt cho lãi gấp 4 đến 5 lần so với các loại cây trồng cây truyền thống khác. 

anh tin bai

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Giám đốc Công ty Cổ phần Sản xuất - XNK Thuận Hòa Phát

anh tin bai

Trong quá trình triển khai mô hình, Phòng NN&PTNT của huyện, cán bộ chuyên môn của Công ty Cổ phần Sản xuất – Xuất nhập khẩu Thuận Hòa Phát cùng UBND xã Yên Nghĩa thường xuyên bám sát tình hình sản xuất, theo dõi sự sinh trưởng, phát triển của cây ớt. Theo đánh giá của các ngành chuyên môn, giống Ớt chỉ thiên Phú Điền 686 cho năng suất cao, quả đẹp, trung bình quả dài hơn 8cm, đường kính từ 1cm-1,3cm, thịt dày, ít bị thối, có thể thu hoạch được nhiều đợt. Mô hình trồng ớt được duy trì và phát triển cũng đã tạo việc làm thường xuyên và thời vụ cho khoảng 300 nhân công trong và ngoài địa phương với mức thu nhập bình quân 200.000đ/người/tháng.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Quốc Việt, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Nam Định

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Thị Hiên, HUV, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Ý Yên

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Quốc Việt, Phó Chi cục Trưởng Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Nam Định và đồng chí Nguyễn Thị Hiên, HUV, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Ý Yên nhấn mạnh: Hiện nay, cây ớt là một trong những cây trồng có giá trị kinh tế cao phục vụ cho thị trường nội địa và xuất khẩu. Mô hình này đã và đang được mở rộng ở nhiều địa phương trong tỉnh, mang lại nguồn thu nhập cao cho nông dân so với trồng các loại cây trồng truyền thống. 

Đánh giá cao hiệu quả của mô hình trồng Ớt Phú Điền 686 xuất khẩu được triển khai tại địa phương, lãnh đạo các đơn vị chuyên môn cũng ghi nhận sự linh hoạt của Chính quyền và Nhân dân xã Yên Nghĩa đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng bằng các loại giống mới có tiềm năng và giá trị hàng hóa. Qua đó không chỉ phát huy tiềm năng đất nông nghiệp trong vùng mà còn thu hút các công ty, doanh nghiệp tham gia xây dựng các mô hình liên kết phát triển sản xuất bền vững tại địa phương, tạo điều kiện thuận lợi giúp nông dân được tiếp cận và ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến trong canh tác, trồng trọt, hướng đến quy trình sản xuất khép kín. Thành công bước đầu của mô hình trồng Ớt Phú Điền 686 ở xã Yên Nghĩa được xem là tín hiệu khả quan để mô hình tiếp tục được duy trì và từng bước mở rộng tại nhiều vùng canh tác khác trên địa bàn huyện Ý Yên, tạo ra vùng sản xuất nguyên liệu tập trung có tính liên kết cao, thúc đẩy nông dân các xã, thị trấn trong huyện tích cực xây dựng các sản phẩm OCOP, góp phần hiệu quả trong xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu./.

( T/h: Trần Thúy - Trung tâm VHTT&TT huyện) bài đăng trên trang TTĐT huyện Ý Yên

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Nghĩa- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Nghĩa - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayennghia.yyn@namdinh.gov.vn

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang