image banner
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Huyện Ý Yên triển khai nhiệm vụ sản xuất vụ Mùa, vụ Đông năm 2024

Chiều ngày 05/6, UBND huyện Ý Yên tổ chức Hội nghị Tổng kết sản xuất vụ Mùa, vụ Đông năm 2023; triển khai nhiệm vụ sản xuất vụ Mùa, vụ Đông năm 2024.

anh tin bai

Các đồng chí: Nguyễn Quốc Việt, Phó Chi cục Trưởng Trồng trọt và Bảo vệ thực vật – Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Nam Định; Nguyễn Huy Liệu, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Nguyễn Đức Du, UVBTVHU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện; đại diện lãnh đạo Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện, Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi Bắc Nam Hà, Công ty TNHH MTV KTCTTL Ý Yên; lãnh đạo các xã, thị trấn, Chủ tịch HĐQT các Hợp tác xã SXKD DVNN đã đến dự đông đủ.

anh tin bai

Đồng chí Nguyễn Thị Hiên, HUV, Trưởng phòng NN&PTNT huyện báo cáo tổng kết vụ Mùa, vụ Đông năm 2023

Vụ mùa năm 2023, huyện Ý Yên gieo cấy 13.066 ha lúa. Cơ cấu giống thuần chiếm hơn 96% diện tích với các giống chủ lực như BC15, Bắc Thơm số 7 Kháng bạc lá, Thiên Ưu 8, N97... Diện tích lúa gieo sạ hơn 8000 ha, chiếm trên 61% diện tích gieo cấy. Năng suất bình quân ước đạt 52,96 tạ/ha. Sản lượng đạt 69.199 tấn, tương đương với giá trị ước đạt 705,314 tỷ đồng, bình quân đạt 53,98 triệu đồng/ha; tăng 8,74 triệu đồng/ha so với năm 2022. Đối với cây vụ Đông có tổng diện tích 1.798 ha, trong đó phần lớn trồng cây ngô, khoai tây, khoai lang, bí xanh, còn lại là rau đậu khác. Giá trị sản lượng ước đạt gần 145 tỷ đồng, bình quân đạt hơn 80 triệu đồng/ha.

Ngành chăn nuôi tiếp tục duy trì ổn định. Toàn huyện có tổng đàn lợn 25.851 con; đàn trâu, bò 6.883 con; đàn gia cầm 408.521 con; đàn chó 12.975 con trong đó có 63 trang trại có quy mô chăn nuôi lớn. Về thủy sản, toàn huyện có tổng diện tích hơn 1.171 ha nuôi các loại cá nước ngọt truyền thống. Sản lượng ước đạt 7.231 tấn, sản lượng khai thác ước đạt 572 tấn. Năm 2024, huyện Ý Yên không để xảy ra dịch bệnh trên đàn vật nuôi, sản xuất gắn liền với bảo vệ môi trường được các xã, thị trấn chú trọng.

anh tin bai

Hiện nay, các mô hình liên kết tăng giá trị sản xuất nông nghiệp tiếp tục được duy trì, kết hợp với việc áp dụng cơ giới hóa và tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất đã mang lại năng suất, chất lượng và nguồn thu nhập cao cho nông dân. Nổi bật như các mô hình liên kết sản xuất lúa gạo sạch Bắc Thơm số 7, ST24, ST25 với Công ty TNHH Toản Xuân ở các xã Yên Ninh, Yên Cường, Yên Lương, Yên Nhân với tổng diện tích 220 ha; mô hình sản xuất rau an toàn tại xã Yên Cường, Yên Dương, Yên Mỹ và một số mô hình chăn nuôi liên kết chuỗi ở các xã Yên Hồng, Yên Khánh, Yên Lợi, Yên Phương. Các mô hình sản xuất trồng trọt và chăn nuôi được phát triển theo định hướng sản xuất an toàn sinh học đã và đang là hướng phát triển nông nghiệp hiện đại có tính bền vững. Đây cũng là yếu tố quan trọng để huyện xây dựng các sản phẩm OCOP thúc đẩy xây dựng Nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu. Hiện, huyện Ý Yên có 30 sản phẩm OCOP, nhiều sản phẩm đạt chất lượng cao, tạo được thương hiệu riêng trên thị trường nông sản sạch trong nước và được đông đảo người tiêu dùng biết đến sử dụng.

anh tin bai

Tại hội nghị, các đại biểu tích cực tham luận, trao đổi, đánh giá về những kết quả đạt được trong sản xuất nông nghiệp của địa phương, chỉ ra những thuận lợi, khó khăn trong quá trình sản xuất. Qua đó, đề xuất các giải pháp, phương hướng nhằm thực hiện có hiệu quả công tác sản xuất vụ Mùa, vụ Đông năm 2024 trong thời gian tới.

anh tin bai

 

anh tin bai

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Quốc Việt, Phó Chi cục Trưởng Trồng trọt và Bảo vệ thực vật – Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Nam Định và đồng chí Nguyễn Đức Du, UVBTVHU, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của các xã, thị trấn trong công tác chỉ đạo, điều hành sản xuất nông nghiệp. Đồng thời nhấn mạnh: Trong thời gian tới các địa phương cần chủ động khắc phục mọi khó khăn, xây dựng các giải pháp kỹ thuật thâm canh sát với thực tế để sản xuất đạt hiệu quả cao. Đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật để nâng cao năng suất, chất lượng và giá trị kinh tế. Phát triển nhanh các hình thức hợp tác, liên kết sản xuất hàng hóa, nhất là liên kết chuỗi gắn với tiêu thụ sản phẩm. Phấn đấu hoàn thành gieo cấy lúa Mùa, các loại cây vụ Đông trong khung thời vụ tốt nhất. Đẩy mạnh thực hiện đồng bộ các nội dung cơ cấu lại ngành nông nghiệp, tăng cường quản lý chất lượng ATTP; thực hiện tốt công tác phòng chồng thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện./.

( T/h: Trần Thúy - Trung tâm VHTT&TT huyện Ý Yên) bài đăng trên TTTT điện tử Ý Yên

Cơ quan chủ quản: Xã Yên Nghĩa- Huyện Ý Yên
Địa chỉ: Xã Yên Nghĩa - huyện Ý Yên- tỉnh Nam Định
Email: xayennghia.yyn@namdinh.gov.vn

  
Chung nhan Tin Nhiem Mang